Một số lưu ý quan trọng:

- Về mặt thống kê, có lúc chỉ số tăng theo đà tăng của tỷ giá và có lúc chỉ số giảm theo đà tăng của tỷ giá. Về cơ bản điều này còn phụ thuộc vào sự thay đổi lãi suất chính sách hay hàm ý NHNN có thắt chặt tiền tệ hay không. Cơ bản chúng tôi chưa nhìn thấy dấu hiệu thắt chặt chính sách tiền tệ lúc này của NHNN.

- Vấn đề tỷ giá đang nóng trong hai ngày gần đây. Tỷ giá trong ngân hàng hôm nay tăng mạnh, vượt 25.000 đồng một USD và là mức kỷ lục từ trước đến nay. Trên thị trường tự do, giá đôla Mỹ vẫn neo quanh vùng 25.440 - 25.540 đồng một USD. Hiện, mức mất giá của VND so với USD khoảng 2,6%, tính từ đầu năm đến nay vẫn là mức định hướng của NHNN.

Về lý thuyết, sản lượng GDP tiềm năng của chúng ta hiện nay ở gần mức 7% trong khi tăng trưởng GDP thực tế chỉ trong khoảng 6 – 6.5%. Như vậy, việc phá giá chủ động sẽ giúp kích thích tổng cung ngắn hạn tăng lên mà chính phủ vẫn có thể mở rộng chính sách tài khóa. Điều này khác với giai đoạn 2011 – 2015.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng hơn 1,200 tỷ đồng. Lượng bán ròng tập trung ở MSN, VNM, VHM, VIC, DGC, DIG, HPG, FRT…trong khi lượng mua ròng tập trung ở nhóm chứng khoán, DPM, DCM, VPB, DXG, NLG... Xét theo góc độ dòng tiền thì nếu tính từ năm 2017 giai đoạn dòng tiền khối ngoại đổ mạnh vào thị trường thì quy mô thoái vốn có thể cần đạt mức 1 tỷ đô nữa mới có thể dừng lại.

- Các sự điều chỉnh hiện tại nếu có chỉ mang hơi hướng tích lũy.

- Dự báo chỉ số ngày 4/4/2024: Các thống kê cho thấy chỉ số giảm điểm.

📌 Xem thêm: tại đây.
NGUỒN: AAS RESEARCH